• Trang chủ
  • Digital
  • Thương mại điện tử mùa dịch Covid-19: Cơ hội hay thách thức

Thương mại điện tử mùa dịch Covid-19: Cơ hội hay thách thức

5 lượt xem Digital
0 2849

Thương mại điện tử đang có các có hội trở mình rất lớn khi tình hình dịch đang diễn biến rất phức tạp khiến người dân không thể ra ngoài mua sắm. Dịch bệnh Covid-19 là một thảm họa với các ngành hàng giải trí và kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, nó lại như một cơn “mưa rào” tưới mát cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đây cũng là thời cơ tốt nhất để các sàn thương mại điện tử Việt Nam thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Nếu như trước kia các trung tâm mua sắm và các hệ thống siêu thị, các cửa hàng mặt phố luôn tấp nập khách hàng thì trong gần 2 tháng qua đặc biệt là từ khi Hà Nội phát hiện bệnh nhân nhiễm covid-19 đầu tiên thì tình hình kinh doanh truyền thống trở nên ảm đạm. Người người, nhà nhà thực hiện theo kêu gọi của ủy ban nhân dân thành phố hạn chế ra đường. Hình ảnh các cửa hàng đóng cửa trả mặt bằng có thể bắt gặp thấy ở mọi con phố.

Theo nhiều người tiêu dùng chia sẻ, đang trong mùa dịch nên họ muốn tránh xa chỗ đông người. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và mọi người xung quanh nên họ thường xuyên đặt hàng online. Điều tiện lợi nhất của người mua sắm online là trời mưa, trời nắng ở nhà mua hàng có ngay và vận chuyển đến tận nơi cho mình.

Các cửa hàng đóng cửa mua dịch là lợi thế cho thương mại điện tử

Theo đánh giá của giới chuyên gia, thời Covid-19 ngày càng bùng phát, người tiêu dùng Việt sẽ được khuyến khích hạn chế di chuyển đến những nơi đông người. Từ đó, các trang thương mại điện tử sẽ sở hữu sự thuận tiện trong việc truy cập, mua sắm các mặt hàng thiết yếu ngay tại nhà

Như vậy nếu tận dụng tốt các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể có bước chuyển mình rất lớn trong thời gian này “Biến nguy thành cơ” giúp khách hàng nhận ra được ưu điểm của thương maị điện tử. Đồng thời góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm truyền thống bấy lâu nay.

Tuy nhiên trên thực tế ghi nhận tại các sản thương mại điện tử tại Việt Nam thì sức mua không có sự thay đổi lớn. Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam lại đánh giá: “Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ mối liên kết trực tiếp nào giữa tình hình bùng nổ dịch bệnh và sự gia tăng sức mua sắm trực tuyến”.

Số liệu thống kê của SimilarWeb cũng cho biết, lượt truy cập vào 4 sàn lớn nhất thị trường là Shopee, Tiki, Lazada và Sendo trong hai tháng đầu năm 2020, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó. Chuyên gia của iPrice lý giải, “đây là do ảnh hưởng ban đầu của Covid-19”.

Thống kê truy cập các sản thương mại điện tử lớn

iPrice phân tích, bên cạnh các sản phẩm liên quan trực tiếp đến du lịch (voucher du lịch, vali, đồ bơi…), thời trang là mảng bị ảnh hưởng tiêu cực. Nhu cầu tìm kiếm nhiều mặt hàng giảm 30-50% so với đầu tháng 1/2020 và chưa phục hồi. Nhóm điện tử, mỹ phẩm không tăng trưởng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), mua sắm trực tuyến được người tiêu dùng quan tâm hơn trong mùa dịch nhưng chỉ với mặt hàng thiết yếu chứ không phải tăng trưởng toàn ngành. Về tổng thể, sức mua chung của nền kinh tế đang suy giảm nên nhiều nhóm hàng trên thương mại điện tử cũng giảm như bán trực tiếp, do xu hướng thặt chặt chi tiêu thời dịch bệnh.

Trái ngược với sức mua èo uột của toàn thị trường, một số mặt hàng thiết yếu cho mùa dịch như khẩu trang, nước rửa tay lại giao dịch sôi động.

Sáng 17/3, Tiki cho biết, các sản phẩm được mua sắm nhiều nhất là khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí… Có lúc sàn này ghi nhận 4.000-5000 đơn hàng mỗi phút, nhiều mặt hàng phải nhập kho liên tục. Tăng trưởng về nhu cầu mua sắm trên sàn này là 15% so với hai tháng cuối năm 2019.

Theo nền tảng so sánh giá iPrice, không chỉ Tiki mà nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nhu yếu phẩm và vật tư y tế trên toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng mạnh. Riêng nhu cầu cho khẩu trang tăng gấp 600 lần, cho nước rửa tay khô tăng gấp 100 lần.

Tóm lại, mặc dù Thương mại điện tử chưa thực sự phát triển vượt bậc trong mùa dịch nhưng so với kinh doanh truyền thống hoạt động thương mại điện tử vẫn được cho là vẫn duy trì ổn định. Và trước dự báo tình hình dịch còn tiếp tục diễn biến phức tạp sẽ là cơ hội rất lớn cho những doanh nghiệp thương mại điện tử trở mình.

Xem thêm: https://bizpolyhn.com/8-xu-huong-thuong-mai-dien-tu-se-tiep-tuc-thanh-cong-trong-nam-2020/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

-