NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DIGITAL MARKETING

4 lượt xem Digital, du lịch
0 559

Tóm tắt

Trong quá trình hình thành và phát triển, lĩnh vực Digital marketing ở Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, từng bước hỗ trợ và tạo điều kiện đưa các doanh nghiệp ra hội nhập với nền kinh tế thế giới. Từ khi chung ta tiến hành mở cửa hội nhập cho đến nay nhu cầu nhân lực ngành Digital marketing luôn thiếu hụt trầm trọng, đặc biệt là khi đất nước ta tham gia vào các tổ chức của khu vực và thế giới như ASEAN, WTO,… Thực tế cho thấy, đội ngũ lao động trong lĩnh vực này ở nước ta còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, chính vì vậy Trường Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic đã tiên phong đào tạo ngành này, với mong muốn nâng cao về chất và lượng nguồn nhân lực cung cấp lao động cho thị trường lao động Việt Nam và khu vực bằng quá trình đào tạo bài bản, chuẩn quốc tế và áp dụng những phương pháp dạy học hiện đại nhằm giúp sinh viên lĩnh hội cả về chuyên môn cũng như nghiệp vụ.

Nhan Luc Digital Marketing 6

Đặt vấn đề

 Digital marketing là một ngành mới ở Việt Nam hiện nay, sự xuất hiện của ngành này là một xu thế tất yếu của công cuộc hiện đại hóa đất nước, giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều giải pháp phát triển, cạnh tranh và thúc đẩy nhau cùng đi lên. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp đang tốn rất nhiều ngoại tệ để thuê lao động ở lĩnh vực này, trong khi ở trong nước nguồn nhân lực ngày này chưa đáp ứng được cả về chất và lượng. Để giúp các doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn trong quá trình tuyển chọn lao động, Trường Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic đã tiên phong trong đào tạo lĩnh vực này, với đội ngũ giảng viên và chuyên gia được đào tạo bài bản từ nước ngoài về, phương pháp giảng dạy hiện đại theo hướng chuẩn hóa quốc tế, đảm bảo đào tạo ra đội ngũ lao động với khả năng chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng sự đòi hỏi của doanh nghiệp và cung cấp cho thị trường lao động một đội ngũ trẻ, năng động, nhiệt huyết; áp dụng triết lý: “Thực học – Thực nghiệp”, làm dự án thật làm “kim chỉ nam” trong quá trình đào tạo.

 

  • Cơ sở lý luận
  • Digital marketing

 

Digital Marketing là một khái niệm đang dần trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các lĩnh vực về: Marketing, kinh doanh và Công nghệ thông tin. Đây là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin. Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng để quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử.

 

  • Nhân lực 

 

Theo giáo trình kinh tế nguồn nhân lực trường Đại học kinh tế thì nhân lực là sức lực con người, nằm trong mỗi con người và làm cho con người hoạt động. Sức lực đó ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của cơ thể con người và đến một mức độ nào đó, con người đủ điều kiện tham gia vào quá trình lao động – con người có sức lao động. Nhân lực bao gồm: Sức lựctrí tuệ của con người, nó được quyết định bởi điều kiện sinh hoạt, chế độ nghỉ ngơi, các hoạt động tinh thần của con người.

 

  • Nguồn nhân lực

 

Có rất nhiều khái niệm về nguồn nhân lực:

Theo Liên Hợp quốc thì “Nguồn nhân lực là tất cả những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực và tính sáng tạo của con người có quan hệ tới sự phát triển của mỗi cá nhân và của đất nước”. Ngân hàng thế giới cho rằng: nguồn nhân lực là toàn bộ vốn con người bao gồm thể lực, trí lực, kỹ năng nghề nghiệp… của mỗi cá nhân. Theo Tổ chức Lao động quốc tế, nguồn nhân lực của một quốc gia là toàn bộ những người trong độ tuổi có khả năng tham gia lao động.

Nguồn nhân lực là một phạm trù dùng để chỉ sức mạnh tiềm ẩn của dân cư, khả năng duy động tham gia vào quá trình tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội trong hiện tại cũng như trong tương lai. Sức mạnh và khả năng đó được thể hiện thông qua số lượng, chất lượng và cơ cấu dân số, nhất là số lượng và chất lượng con người có đủ điều kiện tham gia vào nền sản xuất xã hội. Ở đây, nguồn lực con người được coi như một nguồn vốn bên cạnh các loại vốn vật chất khác: vốn tiền tệ, công nghệ, tài nguyên thiên nhiên. 

Nguồn nhân lực là nguồn lực con người, được xem xét ở hai khía cạnh.  Trước hết, với ý nghĩa là nguồn gốc, là nơi phát sinh ra nguồn lực. Nguồn nhân lực nằm trong bản thân con người, đó cũng là sự khác nhau cơ bản giữa nguồn lực con người và các nguồn lực khác. Thứ hai, nguồn nhân lực được hiểu là tổng thể nguồn nhân lực của từng cá nhân con người. Với tư cách là  một nguồn nhân lực của quá trình phát triển, nguồn nhân lực là nguồn lực con người có khả năng sáng tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội được biểu hiện là số lượng và chất lượng nhất định tại một thời điểm nhất định.

Nhan Luc Digital Marketing 1
  • Đào tạo

 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 273/QĐ-BTP năm 2018 thì: “Đào tạo” là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp học, bậc học.

Đào tạo đề cập đến việc dạy các kỹ năng thực hành, nghề nghiệp hay kiến thức liên quan đến một lĩnh vực cụ thể, để người học lĩnh hội và nắm vững những tri thức, kĩ năng, nghề nghiệp một cách có hệ thống để chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và khả năng đảm nhận được một công việc nhất định. 

Khái niệm đào tạo thường có nghĩa hẹp hơn khái niệm giáo dục, thường đào tạo đề cập đến giai đoạn sau, khi một người đã đạt đến một độ tuổi và trình độ nhất định. Có nhiều dạng đào tạo: đào tạo cơ bản và đào tạo chuyên sâu, đào tạo chuyên môn và đào tạo nghề, đào tạo lại, đào tạo từ xa,…

 

  • Nâng cao chất lượng đào tạo

 

Nâng cao chất lượng đào tạo là việc làm sống còn của mỗi cơ sở đào tạo nói chung, Trường Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic nói chung, cũng là xu thế chung của toàn xã hội. Nghĩa là cải thiện chất và lượng trong đào tạo, cụ thể là cải thiện quy mô cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người học, đào tạo ra những công dân – người lao động có chuyên môn và nghiệp vụ vững chắc, có khả năng thay đổi linh hoạt với thời cuộc, đồng thời có thể sử dụng ngoại ngữ trong quá trình lao động, học tập.

Mỗi cán bộ, giảng viên cần phải đánh giá đúng được trình độ, năng lực mình , từ đó nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức mới, lấy chương trình đào tạo chuẩn của quốc tế làm thước đo cho chính mình để học hỏi, xây dựng và nâng cao chất lượng bài giảng.

  1. Thực trạng đào tạo nhân lực ngành Digital marketing ở trường Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic hiện nay

2.1. Về quy mô đào tạo

Theo thống kê tính đến ngày 8/8/2019  có 6500 tân sinh viên đăng ký học, hệ thống phòng học hiện đại ở cơ sở Hà Nội với 3 tòa nhà đều được kết nối internet chất lượng cao và lắp đặt các thiết bị học tập hiện đại. Trường có nhiều loại hình đào tạo khác nhau như: Chính quy tập trung, học online đáp ứng nhu cầu của người học.

Thực tế hiện tại cho thấy, tính đến hết năm 2020 các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyền dụng 10000 nhân lực ngành Digital Marketing, vì vậy quy mô đào tạo hoàn toàn có thể nâng cao hơn nữa trong thời gian tới khi cơ sở vật chất và phòng ốc được hiện đại hơn, rộng lớn hơn, đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế.

2.2. Về chất lượng

Nhà trường có đội ngũ cán bộ có trình độ cao đang từng bước chuẩn hóa. Phương pháp dạy lấy người học làm trung tâm, “Thực học – Thực nghiệp”, làm dự án thật đã và đang được áp dụng thực hiện với  sinh viên toàn trường. Sinh viên được bố trí thực tập một kỳ học để làm việc tại các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, những tập đoàn lớn có uy tín và yêu cầu khắt khe. Thường xuyên kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên dựa vào quá trình học tập trình lớp và các dự án làm ngoài, liên kết với doanh nghiệp.

 

Chương trình giảng dạy được chuyển giao từ chương trình giáo dục của  các nước có nền kinh tế phát triển, mang tính thời sự và cập nhật, sử dụng các phần mềm chuyên ngành vào giảng dạy như: google analytics, seoquake, data analysis, semrush,…

2.3. Về cơ cấu

Như đã nói ở trên, hiện nay sinh viên đang theo học ngành Digital Marketing đang có xu hướng tăng dần. Có thể, hiện nay chưa được cao vì là ngành mới, tuy nhiên theo dự báo từ thị trường lao động thì nhân lực ngành này hoàn có thể tăng lên, do đó số lượng sinh viên vào ngành này thời gian tới sẽ tiếp tục gia tăng. Đó cũng là tất yếu của thời kỳ số hóa công nghệ.

Trong Digital Marketing gồm 7 loại chính là Content Marketing, SEO, SEM, SMM, PPC, Affiliate Marketing và Email Marketing. Digital marketing được chia thành 2 kênh chính là digital marketing online và digital marketing offline. Tùy vào đặc tính của các kênh mà (kênh online hoạt động trên môi trường internet, kênh offline hoạt động trên môi trường thiết bị điện tử) sinh viên có thể lựa chọn cho mình theo lĩnh vực chuyên sâu và ưa thích.

  1. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành Digital marketing ở trường Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic hiện nay

Để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành Digital Marketing, trong thời gian tiếp theo, Trường Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic cần xây dựng cho mình kế hoạch cụ thể, kết hợp nhiều giải pháp, có thể kể đến như sau:

Thứ nhất, luôn luôn tiến hành đổi mới và nâng cao trong giáo dục và đào tạo. Đây là bước đi bền vững và lâu dài, thể hiện tầm nhìn chiến lược của nhà trường trong bối cảnh toàn cầu hóa giáo dục. Đổi mới là phương thức sống còn đối với mỗi cơ sở đào tạo nói chung, nhà trường nói riêng.

Thứ hai, sử dụng các phần mềm chuyên ngành mang tính ứng dụng và thực tiễn cao vào dạy học. Nếu trước đây đa phần chúng ta dùng những phần mềm có sẵn, phần mềm miễn phí, thì hiện nay do yêu cầu nâng cao quá trình đào tạo mà nhà trường cần phải đầu tư những phần mềm và công cụ dạy học hiện đại hơn, mang tính thời sự, giúp người học có thể thực hành luôn khi ngồi trên ghế nhà trường.

Thứ ba, kết nối doanh nghiệp trong quá trình học tập. Đánh giá kết quả sinh viên bằng các dự án thật khi quá trình thực tập kết thúc, doanh nghiệp đưa ra những nhận xét và phản hồi bao gồm cả tích cực và hạn chế, nếu có hạn chế thì nhà trường, giảng viên phải có trách nhiệm giúp đỡ sinh viên khắc phục những thiếu sót đó.

Thứ tư, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tâm đức, trách nhiệm người Thầy trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Đội ngũ giảng viên phải luôn luôn nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của mình, có công trình nghiên cứu khoa học, có những dự án thực tiễn bên ngoài để hướng dẫn sinh viên thực tế và sát sao hơn.

Thứ năm, quá trình đào tạo gắn với chủ trương thu hút, trọng dụng nhân tài. Đây là nguồn AND quý hiếm đối với quá trình đào tạo. Xây dựng chính sách đãi ngộ hợp lý, đảm bảo những chuyên gia giỏi có thể yên tâm làm việc cống hiến tri thức của mình cho trường. 

Nhan Luc Digital Marketing 2

Kết luận

Diagital Marketing là một ngành mới nhưng vô cùng quan trọng trong thời buổi kinh tế toàn cầu hóa, đào tào ngành này sẽ cung cấp cho thị trường lao động Việt Nam nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo có thể hoàn thành tốt công việc, đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Với triết lý “Thực học – Thực nghiệp” của mình, Trường Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic luôn luôn tiên phong trong lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao cho xã hội, với phương pháp hiện đại, chương trình chuẩn hóa quốc tế, nhà trường hứa hẹn sẽ là cái nôi đào tạo tốt nhất không chỉ nhân lực ngành Diagital Marketing mà còn nhiều ngành khác nữa.

Tài liệu tham khảo

    1. Phạm Huy Cường (2009), “Các yếu tố tác động đến định hướng nghề nghiệp của sinh viên năm cuối ngành Khoa học Xã hội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn”.
    2. Đỗ Thị Ngọc Thu (2014), “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn trường, chọn ngành học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”.
    3. Ruth E. Kallio (1995), Factors influencing the college choice decisions ofgraduate students. Research in Higher Education, Vol. 36, No. 1.
    4. http://tapchitaichinh.vn/ke-toan-kiem-toan/nang-cao-chat-luong-dao-tao-nhan-luc-ke-toan-tai-truong-dai-hoc-cong-doan-315690.html
    5. https://baomoi.com/doanh-nghiep-nho-va-vua-thieu-nhan-luc-digital-marketing/c/32714441.epi

 

 

 

One thought on “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DIGITAL MARKETING

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

-