• Trang chủ
  • Digital
  • SEO và PPC là gì? Điểm giống và khác của 2 công cụ này

SEO và PPC là gì? Điểm giống và khác của 2 công cụ này

5 lượt xem Digital
0 2564

Trong nền công nghệ 4.0 hiện nay chắc hẳ những người làm công việc Marketing ai cũng biết hai chiến lược marketing trực tuyến phổ biến nhất là SEO và PPC

Cả hai công cụ đều có ưu điểm và nhược điểm khác nhau, đều góp phần tạo nên và nâng cao thương hiệu của một nhãn hàng nói nói chung và cả một công ty nói riêng. Nếu muốn cho doanh nghiệp được quảng bá rộng rãi và được nhiều người biết đến thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải cần đến một trong hai công cụ này dù là doanh nghiệp mới mở hay một doanh nghiệp lâu năm đi chăng nữa.

1. SEO và PPC

PPC

* khái niệm: là viết tăt của pay-per-click là một mô hình quảng cáo tiếp thị trên mạng internet trong đó các nhà quảng cáo phải trả phí mỗi khi có người dùng nhấn chuột vào link liên kết quảng cáo của họ.

Mô hình PPC

PPC có thể cung cấp cho bạn gần như lập tức các khách hàng ghé thăm website và cho phép đánh giá ngay được mô hình kinh doanh trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên là việc trả tiền cho mỗi giá trị click chuột mang tính cạnh tranh cao và phải tính toán đến ngân sách chi tiêu trong một thời gian dài khi quảng cáo theo dõi đối thủ cạnh trạnh.

Khi một doanh nghiệp mới hoàn toàn website mới lập không thể đòi hỏi có được lịch sử truy cập hay uy tín tốt vì vậy mà thứ hạng hiển thị tự nhiên gần như là không có lúc này thì doanh nghiệp cần dùng PPC để có thể tiếp cận với khách hàng một cách nhanh nhất. PPC duy trì trong khoảng thời gian tức thời và PPC không đòi hỏi lịch sử web hay các yếu tố để so sánh của công cụ tìm kiếm. Phù hợp với mục tiêu ngắn hạn

CPC có các hình thức quảng cáo như:

• CPD: ( Cost Per Duration – day ) là hình thức quảng cáo tính tiền theo thời gian và  có chi phí rất cao nên thường được doanh nghiệp áp dụng cho các  quảng cáo thương hiệu lớn, các sự kiện lớn của các hãng hàng,…

• CPM: ( Cost Per Mile ) là hình thức quảng cáo tính tiền dựa trên lượt xem của khách hàng đối với quảng cáo đó. CPM thường áp dụng cho quảng cáo thương hiệu lớn, hay các sự kiện ra mắt sản phẩm mới,… chỉ khác cách tính tiền đó là phụ thuộc vào vị trí và kích thước hiển thị của quảng cáo đó ở vị trí top tìm kiếm

• CPC: là hình thức quảng cáo cho các hãng nhỏ, các cửa tiệm bán buôn khi họ muốn quảng bá sản phẩm của mình chi phí của quảng cáo này thấp hơn so với hình thức quảng cáo CPM và CPD

• SEO

* khái niệm: Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, tiếng anh Search Engine Optimization viết tắt là SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm và phổ biến nhất là google.

Mô hình SEO

Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hoá Website ( tác động mã nguồn HTML và nội dung website ) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên internet ứng với một từ khoá cụ thể được người dùng truy tìm.

SEO cho phép doanh nghiệp duy trì kết quả trong một thời gian dài chi phí trung bình trên một chuyển đổi nhìn chung thấp hơn so với PPC nhưng đòi hỏi thời gian dài hạn để cho thấy hiệu quả ( thông thường là 6 tháng nếu các ngành cạnh tranh cao thì thời gian sẽ có thể lâu hơn) và đây là kết quả tìm kiếm tự nhiên nên tiếp cận tốt đối với khách hàng không thích quảng cáo có xu hướng chọn các hiển thị tự nhiên . SEO đòi hỏi lịch sử web và nhiều yếu tố khác. Phù hợp với mục tiêu dài hạn

SEO giúp thu hút và tìm kiếm được nhiều khách hàng mục tiêu có hành vi quan tâm trực tiếp đến mặt hàng sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty. Vì vậy mang lại được doanh thu cho công ty

Giảm thiểu được những chi phí truyền thông khác và xuất hiện trên trên top kết quả tìm kiếm khiến doanh nghiệp được khách hàng tin cậy và biết đến nhiều hơn

Giúp doanh nghiệp mở rộng được thị trường và các đối tượng khách hàng thậm chí đa dạng hoá sản phẩm một cách dễ dàng

2. Giống và khác SEO và PPC

*Giống: cả SEO và PPC là một phần của công cụ tìm kiếm tiếp thị ( SEM ) là một trong những công cụ doanh nghiệp có thể sử dụng như một phần của chiến dịch internet marketing tổng thể.và đều là một loại công cụ với mục đích đưa các links lên top đầu tìm kiếm.

* khác nhau:

– SEO

+ là search Engine Optimization ( tối ưu hoá công cụ tìm kiếm ) sử dụng lượng truy cập không phải trả tiền ( organic traffic ) hay nói cách khác là lượng truy cập khi người dùng nhấp chuột vào là miễn phí

+ Có thể có vị trí trang đầu tiên nếu trang web của bạn tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả

+ SEO sẽ cần đến vài tháng thậm chí là vài năm để đem lại kết quả chiếm được nhiều thời gian để thấy được lợi nhuận từ việc đầu tư bởi tính khó dự đoán mất nhiều thời gian để có thể leo top phù hợp với chiến dịch bền chắc và lâu dài.

+ SEO sẽ xếp hạng cho một số từ khoá mà khách hàng chọn để gửi tới các công cụ tìm kiếm

+ Lượng truy cập cơ bản là liên tục miễn là bạn đang xếp hạng ở một trong những vị trí hàng đầu.

+ Truy cập SEO sẽ tốt hơn các loại hình từ truy cập khác ( nghĩa là từ mạng xã hội chẳng hạn ) nhưng về mặt chuyển đổi không tốt bằng lượng truy cập PPC

– PPC:

+ là Pay-per-click ( tính tiền theo click chuột ) sử dụng lượng truy cập ” vô cơ ” và do đó lượng truy cập phải được thanh toán

+ Có thể đặt quảng cáo của mình trên trang đầu tiên bằng cách trả phí mỗi nhấp chuột cao hơn(CPC)

+ PPC sẽ cho thấy kết quả chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày lên top nhanh chóng không mất thời gian và phù hợp với chiến dịch ngắn hạn

+ PPC sẽ chỉ hiện thị kết quả cho một từ khoá cụ thể

+ Quảng cáo PPC có thể nhận được nhiều nhấp chuột hơn nhưng điều này có ý nghĩa là bạn phải trả nhiều tiền hơn tuỳ vào số lượng mà khách hàng nhấp chuột

+ PPC các từ khoá được tối ưu hoá cao sẽ tạo ra nhiều chuyển đổi hơn nhưng sẽ tốn nhiều chi phí hơn

Có thể xem thêm bài viết tại đây https://bizpolyhn.com/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

-