• Trang chủ
  • Digital
  • Thâu tóm tốt kênh phân phối để phát triển trong chiến lược marketing

Thâu tóm tốt kênh phân phối để phát triển trong chiến lược marketing

6 lượt xem Digital
0 3442

Hiện nay với thời đại của internet bùng nổ, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin trên mọi trang web, mua hàng online với nhiều hình thức thì doanh nghiệp sẽ rất chú trọng vào các hình thức marketing liên quan đến internet. Nhưng để làm ra sản phẩm, dịch vụ chất lượng cho khách hàng thì các doanh nghiệp không thể bỏ qua các kênh phân phối của doanh nghiệp.

Kênh phân phối là một cơ sở để có thể phát triển trong các bước đi của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu những gì mà tôi chia sẻ ở dưới đây nhé.

1. Định nghĩa

Kenh Phan Phoi 4

Kênh phân phối còn được gọi là kênh marketing-là một hệ thống cơ quan có tổ chức, các đội ngũ riêng lẻ cùng đưa ra sản phẩm, dịch vụ và đưa nó đến tay khách hàng tiêu dùng.

Với kênh phân phối trong đó có phân phối là nằm trong marketing mix 4P gồm: product-price-place-promotion đây là 4P không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh được. Phân phối là một hoạt động nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới tay khách hàng mục tiêu.

Vai trò

Các kênh phân phối có tầm ảnh hưởng lớn trong chiến lược marketing của doanh nghiệp hay bất kì công ty lớn, nhỏ nào

  • Đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các kênh trung gian phân phối khác điều này giúp sản phẩm, doanh nghiệp được phân bố rộng rãi, tiếp cận được khách hàng một cách nhanh chóng hơn.
  • Hỗ trợ người bán hay người mua về tìm kiếm thông tin. Người bán hàng sẽ tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng của người mua. Còn người mua sẽ tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của họ.
  • Các nhà phân phối sẽ phân loại sản phẩm, hàng hóa trên thị trường. Tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp cân bằng được nhu cầu của người bán và người mua.
  • Giúp khách hàng tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách nêu những thông tin cần và đủ có sức thuyết phục với khách hàng.
  • Có thể tiêu thụ sản phẩm qua các kênh phân phối
  • Kênh phân phối giúp khai thác các chiến lược marketing để có thể thành công ngoài cộng đồng kinh doanh

Xem thêm bài viết này để hiểu rõ hơn chức năng hơn nhé: https://bizpolyhn.com/wp-admin/post.php?post=112416&action=edit

 

2. Phân loại các kênh phân phối

Kenh Phan Phoi 6

Kênh phân phối trực tiếp

Bao gồm khách hàng và nhà sản xuất, có nghĩa là nhà sản xuất chỉ việc đưa ra sản phẩm, dịch vụ tới tay khách hàng mà không cần thông qua kênh trung gian nào cả. Các doanh nghiệp hay công ty nhỏ thường sử dụng kênh phân phối này. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng, nhận được thông tin phản hồi về sản phẩm nhanh từ đó có sửa chữa và phát triển hơn trong kênh phân phối trực tiếp.

Ví dụ: Các sản phẩm của mỹ phẩm Innisfree được trưng bày và bán tại các cửa hàng chính hãng của Innisfree mà không cần thông qua đâu cả.

Kênh phân phối gián tiếp

Kênh phân phối gián tiếp nhiều công đoạn hơn trực tiếp. Để đưa được sản phẩm, dịch vụ tới tay khách hàng thì cần phải đi qua các kênh trung gian khác và sản phẩm sẽ bị thay đổi vài lần qua trung gian phân phối thì mới đến tay người tiêu dùng.

Kênh phân phối gián tiếp được chia làm 2 loại:

Kênh phân phối phối truyền thống:

Hàng hóa sản phẩm sẽ được chuyển từ nhà sản xuất qua các trung gian phân phối rồi mới đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra kênh phân phối trực tiếp không thể kiểm soát chi tiết về giá cả và dễ gây ra xung đột giữa các nhà phân phối. Kênh phân phối truyền thống được chia làm ba kênh:

  • Kênh 1: Nhà sản xuất->nhà bán lẻ->người tiêu dùng
  • Kênh 2: Nhà sản xuất->nhà bán buôn->nhà bán lẻ->người tiêu dùng
  • Kênh 3: Nhà sản xuất->đại lý->nhà bán buôn->nhà bán lẻ->người tiêu dùng

 Kênh phân phối hiện đại

Các nhà sản xuất và các kênh trung gian phân phối sẽ hợp nhất lại với nhau để thống nhất đưa ra sản phẩm chung rồi mới đưa đến tay người tiêu dùng. Điều này giúp cho nhà sản xuất có thể quản lý trực tiếp được hành vi tiêu dùng của khách hàng. Nhưng có điều là các nhân viên trong các nhà bán lẻ, bán buôn,… không phân bố rộng rãi mà chỉ tập trung ở thành phố.

Kênh phân phối đa cấp

Trong kênh phân phối ngoài nhà sản xuất ra thì các thành phần trong đó sẽ vừa là trung gian phân phối vừa là người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất sẽ tiết kiệm được chi phí hơn trong các hình thức quảng cáo truyền thông. Nhà sản xuất sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn và người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm, dịch vụ với giá cả thấp hơn. Nhưng các nhà sản xuất sẽ phải trả phí cho các kênh phân phối trung gian khác.

Nhưng kênh phân phối đa cấp này lại không được người dân Việt Nam ưa chuộng vì mục đích sử dụng kênh phân phối này không được đúng đắn và hay lừa đảo.

3. Những bước xây dựng kênh phân phối

Kenh Phan Phoi 9

Để đạt được thành công trong bất kì lĩnh vực gì thì bạn cần phải vạch ra các bước đi rõ ràng thì mới có thể phát triển được cũng như trong việc xây dựng các bước trong kênh phân phối:

Bước 1: Phân tích khách hàng:

  • Tìm hiểu thông tin khách hàng như giới tính, độ tuổi, tình trạng kinh tế,….Tìm hiểu yếu tố tâm lý khách hàng như: sở thích, đặc điểm tâm lý, phong cách sống,…

Bước 2: Nắm bắt được mục tiêu 

  • Tất cả những nhân viên, đội ngũ kinh doanh cùng với giám đốc sẽ cùng đưa ra các bước đi để xác định mục tiêu của kênh phân phối. Đánh giá các số lượng sản phẩm thông qua trung gian phân phối và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Bước 3: Đưa ra các kênh phân phối hay hình thức phân phối

  • Chúng ta sẽ phải chọn các nhà trung gian nào
  • Chọn kênh phân phối nào mới đem lại hiệu quả và doanh thu
  • Kênh phân phối này có những nhược điểm gì

Bước 4: Chăm sóc kênh phân phối và đưa ra bước đi phù hợp

  • Đối với một marketer cần phải chọn lựa và sử dụng các phân phối hợp lý cho doanh nghiệp. Nên tìm hiểu kỹ xu thế công nghệ, nắm bắt kĩ thông tin thị trường kinh doanh để có những sự lựa chọn hoàn hảo nhất, phù hợp nhất.

Ở trên là bốn bước để xây dựng mà mỗi doanh nghiệp hay công ty lớn, nhỏ cần nắm bắt được để có thể phát triển và gặt hái được thành công.

Đối với một công cụ marketing hay lĩnh vực nào trong marketing với tư cách là một marketer thì phải luôn tự tin, năng động, thích giao tiếp, hiểu biết tâm lý người khác thì bạn sẽ là một marketer làm tốt tất cả các công việc đấy. Con người học hỏi được rất nhanh sau những lần vấp ngã có giá trị, trải nghiệm những thử thách thật nhiều, học hỏi những người đi trước và học các kỹ năng quan trọng, cần thiết cho công việc của mình để có thể phát triển tốt trong lĩnh vực marketing.

Bạn có thể đăng kí vào trường đại học FPT để có thể nắm bắt nhiều hơn về chuyên ngành marketing của trường nhé: https://caodang.fpt.edu.vn/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

-