• Trang chủ
  • Digital
  • Digital Marketing là gì? Tìm hiểu về các công cụ thực hiện Digital Marketing

Digital Marketing là gì? Tìm hiểu về các công cụ thực hiện Digital Marketing

7 lượt xem Digital
0 3611

1. Khái niệm về Digital Marketing:

  • Digital Marketing còn được biết đến với cái tên Tiếp thị kĩ thuật số, có thể hiểu đơn giản là việc sử dụng internet làm phương tiện, là môi trường thực hiện các hoạt động marketing và truyền thông:

+ Sử dụng phương tiện kĩ thuật số.

+ Tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số.

+ Tương tác với khách hàng.

  • Hiện nay internet phát triển mạnh mẽ nó như một bàn đạp để đẩy Digital Marketing phát triển lớn mạnh, mạnh mẽ hơn. Vậy nên Digital Marketing đang được coi là ngành nghề hot nhất hiện nay.
  •  Bạn có thể học ngành này tại trường Cao Đẳng Thực Hành FPT Polytechnic.

2. Công cụ dùng trong Digital Marketing:

  • Công cụ đầu tiên đó là Landing Page: Một trang web chứa thông tin, dịch vụ, hoặc một sự kiện, chương trình ưu đãi của doanh nghiệp để khách hàng tham khảo chúng.

  • Công cụ thứ 2 phải nhắc đến trong Digital Marketing đó là Content Marketing: là một hình thức tiếp thị sử dụng các loại hình thông tin để nhằm truyền tải thông điệp bán hàng.
  • Công cụ thứ 3 trong Digital Marketing đó là SEO và SEM:

+ Seo (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): là một tập hợp các phương pháp,nằm nâng cao thứ hạng của một website trong các kết quả của các công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên.

+ Sem (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm): là một hình thức Marketing trực tuyến, sử dụng công cụ quảng cáo trả tiền theo click trên các từ khóa mà doanh nghiệp muốn website của mình xuất.

+ Kết hợp giữa Seo và Sem, Seo duy trì dài hạn còn Sem thì là một chiến dịch ngắn hạn đẩy mạnh truyền thông như: Cho ra mắt sản phẩm mời, chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn.

  • Công cụ thứ 4 dùng trong Digital Marketing đó là Email Marketing: là hình thức sử dụng email để tiếp cận với khách hàng thông qua các chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm mới.
  • Công cụ tiếp theo chúng ta phải kể đến trong Digital Marketing là Social Media: đây được coi là một trong những công cụ quan trọng của các doanh nghiệp, kênh này có nhiều người sử dụng, không phụ thuộc vào ngân sách của doanh nghiệp và có tính lan truyền cao. Các kênh như Facebook, Zalo, Tiktok…
  • Công cụ cuối cùng trong các công cụ của Digital Marketing là Mobile Marketing: truyền thông trên điện thoại qua các App, QR Code, SMS/MMS, quảng cáo hiển thị trong game, tích hợp mạng xã hội, email, tối ưu hóa website với các thiết bị di động, Marketing dựa trên khoảng cách: wifi…

3. Phân biệt giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống:

  • Kênh:

+ Digital Marketing: Social media, seo, sem, mobile marketing, website, PR Online, content marketing.

+ Marketing truyền thống: TV, radio (phương tiện đại chúng) báo, tờ rơi, banner, ngoài trời, phương tiện giao thông.

  • Đặc điểm:

+ Digital Marketing: Không bị giới hạn bởi không gian, thời gian 24/7, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.

+ Marketing truyền thông: Bị giới hạn bởi không gian, giới hạn về thời gian, khó tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Chi phí:

+  Digital Marketing: Chi phí thấp hơn so với Marketing truyền thống. Nhưng không vì thế mà đạt hiệu quả thấp ngược lại còn đem lại hiệu quả tốt, kiểm soát được chi phí chạy quảng cáo đặc biệt là trên: facebook, google ads… Không phụ thuộc vào ngân sách của doanh nghiệp ít hay nhiều đây là một mặt tích cực của hình thức này.

+ Marketing truyền thống: Chi phí cao nhất là khi quảng cáo trên truyền hình. Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ ngân sách để thực hiện nó. Khó kiểm soát chi phí và thường chỉ dùng được một lần vì do vấn đề về ngân sách của mỗi doanh nghiệp.

  • Khách hàng:

+ Digital marketing: Lựa chọn được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình và tiếp cận họ.

+ Marketing truyền thống: Khó lựa chọn được khách hàng tiềm hơn.

  • Phản Hồi:

+ Đối với Marketing Digital: Khách hàng có thể tiếp cận được những phản hồi mà người mua hàng trước để lại ngay lập tức chỉ bằng một cái nhấp chuột.

+ Đối với Marketing truyền thống: Khách hàng cần một khoảng thời gian nhất định để tiếp cận được những phản hồi của người dùng trước.

  • Lưu trữ thông tin:

+ Marketing Digital: Thông tin của khách hàng được lưu lại một các nhanh chóng.

+ Marketing truyền thống: Thông tin của khách hàng sẽ khó có thể thu thập và lưu trữ lại.

4. Các bước để có một chiến lược Marketing hiệu quả?

  • B1: Nghiên cứu về khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp:

Bước đầu tiên để có được một chiến dịch thành công là phải xác định được khách hàng mục tiêu. Xác định được chiến dịch đó sẽ nhắm vào nhóm đối tượng khách hàng như nào, ở độ tuổi bao nhiêu, nghề nghiệp, thu nhập và phải nghiên cứu được hành vi online của khách hàng.

Sau khi nghiên cứu được khách hàng mục tiêu chúng ta sẽ dễ dàng lựa chọn được ra những công cụ phù hợp, sáng tạo được nội dung đánh đúng tâm lí, nhu cầu của khách hàng, đưa ra thời gian tung chiến dịch hợp lí.

  • B2: Xác định công cụ Marketing và mục tiêu của chiến lược:

Căn cứ vào khách hàng, sản phẩm, ngân sách và đối thủ để tiến hành các bước lựa chọn công cụ phù hợp với chiến dịch Marketing của doanh nghiệp mình.

Đề ra được mục tiêu cần đạt được của chiến dịch để dễ dàng quản lí, sửa đổi cho những chiến dịch tiếp theo.

  • B3: Xác định ngân sách của doanh nghiệp và tiến hành chọn lựa công cụ Marketing phù hợp với ngân sách:

Điểm mạnh của Digital Marketing là không phụ thuộc quá nhiều vào ngân sách của doanh nghiệp dù doanh nghiệp lớn nhỏ hay vừa đều có thể sử dụng được các công cụ của Marketing Digital. Vậy nên việc lựa chọn công cụ Marketing phù hợp thì đa phần sẽ lựa chọn theo khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp hay theo dõi, sử dụng ở kênh nào và tiến hành thực hiện chiến dịch.

  • B4: Xác định kế hoạch, sáng tạo nội dung để tung ra chiến dịch trên các công cụ Marketing đã chọn:

Lên ý tưởng, sáng tạo nội dung của chiến dịch. Với mỗi công cụ sẽ có các cách sáng tạo nội dung khác nhau.

  • B5: Báo cáo lại kết quả của chiến dịch khi chiến dịch kết thúc:

Điều này rất quan trọng chúng ta phải biết tổng kết lại những điểm mạnh, điểm yếu những khuyết điểm còn mắc phải của chiến dịch này để các chiến dịch sau ta không mắc phải. Hướng tới một chiến dịch hoàn hảo hơn trong tương lai gần.

Nói tóm lại Digital Marketing thực sự rất hiểu quả, tiết kiệm nếu ta biết cách vận dụng nó một cách triệt để ta sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn từ nó.

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết do sinh viên FPT Polytechnic viết: Tại Đây!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

-